திருமணத்திற்குப் பிறகு தம்பதிகள் கொண்டாடும் முதல் தீபாவளிதான் தலை தீபாவளி. தீபாவளியின் போது மருமகன் தனது மனைவியின் குடும்பத்திற்கு கைநிறைய பரிசுகளுடன் செல்வது மரபு. பதிலுக்கு அவர் பார்வையாளரைப் பெறுகிறார் (மாமியார்களின் நிதித் திறனுக்கு ஏற்ப) அவருக்கு முருகு, கலவை போன்ற பக்ஷணங்களும், லட்டு மற்றும் ஜாங்கிரி போன்ற இனிப்புகளும் நிரப்பப்பட்டு, செரிமானத்திற்காக அவருக்கு "தீபாவளி லேகியம்" கொடுத்து ஈடுகட்ட வேண்டும். 

தீபாவளி என்றாலே நமது மனதில் மத்தாப்பு வெடிப்பதை போன்ற மகிழ்ச்சி உண்டாகும். தீபாவளி எப்படா வரும், ஒரு மாசத்துக்கு முன்னாலேயே வாங்கி வச்ச புத்தாடையை எப்படா போடலாம்னு எல்லாரும் எங்கிட்டு இருப்பாங்க.. இவங்க எல்லாருடைய ஏக்கமும் ஒரு பக்கம் இருந்தால், தலை தீபாவளி கொண்டாடும் புதுமண தம்பதிகளுக்கு மகிழ்ச்சி இரட்டிப்பாக இருக்க தானே செய்யும். தீபாவளி என்பது வருடா வருடம் வரக் கூடியது. ஆனால் தலை தீபாவளி என்பதோ வாழ்க்கையில் ஒரே ஒரு முறை மட்டுமே வரக்கூடியதாகும். இந்த தலை தீபாவளி நமது தமிழகத்தில் மிக மிக விமர்சியாக கொண்டாடப்படுகிறது.

தலை என்றால் "முதல்" மற்றும் "தலை" என்றும் பொருள். மருமகன்கள் "நான் தெரியாம தலையா கொடுத்துட்டேன்" என்று கேலி செய்கிறார்கள், மனைவி குடும்பத்திற்குத் தெரியாமல் தலைகுனிந்துவிட்டார்!
சீதையை மணந்த பிறகு ஸ்ரீராமர் தனது முதல் தீபாவளியை (தலை தீபாவளி) எங்கே கொண்டாடினார் என்ற கேள்வி எழுந்தது. அது அயோத்தியிலா அல்லது அவரது மாமனார் ஜனகரின் ராஜ்ஜியமான மிதிலாவிலா. சிலர் அயோத்தி என்றும், சிலர் மிதிலை என்றும் சொன்னார்கள்.

ஆனால் உண்மையில் அவர்கள் சொல்லும் அந்தக் காலத்தில் தீபாவளி இல்லை என்பதாலும், நரகாசுரனைக் கொன்றது பகவான் கிருஷ்ணர் என்பதாலும், தீபாவளி கொண்டாடப்படுவதற்கும் அதுவே காரணம்.

"தலை தீபாவளி" அதன் அனைத்து எதிர்மறை அம்சங்களையும் மீறி வேடிக்கை மற்றும் தமக்கை சேர்க்கிறது மற்றும் பல ஆண்டுகளாக தம்பதியினரால் நினைவில் வைக்கப்படுகிறது!

திருமணத்திற்குப் பிறகு வரும் முதல் தீபாவளி "தலை தீபாவளி" என்றால் தீபாவளி சிறப்பு. புதுமணத் தம்பதிகள் குடும்ப உறுப்பினர்களால் போற்றப்பட்டு பரிசுகளால் பொழிகிறார்கள். புதுமணத் தம்பதிகள் முதல் தீபாவளிக்கு அழைக்கப்பட்டு, வழக்கப்படி வரதட்சணையின் ஒரு பகுதி 'சீர்' வழங்கப்படுகிறது. திருமணமான முதல் வருடத்தில் பெண் குழந்தைகளுக்கு 'தலை கார்த்திகை' கூட பரிசாக வழங்கப்படுகிறது. கொண்டாட்டங்களில் கோவிலுக்குச் செல்வது, ஆடைகள் மற்றும் நகைகள் பரிசுகள், இனிப்புகள் மற்றும் பெரியவர்களின் ஆசிகளைப் பெறுதல் ஆகியவை அடங்கும். மணமகனின் பெற்றோர், சகோதரர்கள் மற்றும் சகோதரிகள் கொண்டாட்டங்களில் கலந்துகொள்ள வருகிறார்கள்.

வழக்கமான தீபாவளி பழக்கவழக்கங்கள் மற்றும் சடங்குகளில், கூடுதல் சிறப்பு, வாழ்க்கையில் ஒருமுறை நடக்கும் நிகழ்வு: திருமணத்திற்குப் பிறகு முதல் தீபாவளி. தமிழகத்தில் இது தலை தீபாவளியாக கொண்டாடப்படுகிறது. தலை தீபாவளியின் போது புதுமணத் தம்பதிகள் மணப்பெண்ணின் பெற்றோர் வீட்டிற்குச் சென்று மகிழ்வார்கள். அதிகாலை 3.30 - 4 மணிக்கு, அதிகாலை எண்ணெய் குளியல் சடங்குடன் நாள் மிக விரைவாக தொடங்குகிறது. நாதஸ்வரம் மற்றும் மிருதங்கத்தின் இசை புதிய காலை காற்றில் மிதக்கிறது. குளித்த பிறகு மணமகனும், மணமகளும் தங்களுடைய புதிய ஆடைகளை, கடவுளின் காலடியில் வைத்து, லேகியம் (மருந்து வகை) ஆகியவற்றை ஏற்றுக்கொள்கிறார்கள். பெரியவர்களிடம் ஆசி பெற்று, அன்றைய தினம் முதல் பட்டாசுகளை வெடித்தனர். பொதுவாக பல ஆயிரம் பட்டாசுகள் வாங்கப்பட்டு, ஆயிரக்கணக்கான ரூபாய் செலவாகிறது.

தீபாவளி... இந்த வார்த்தையை உச்சரிக்கும்போதே, நமது உள்ளத்தில் மகிழ்ச்சி மத்தாப்புகள் மளமளவென உதிரும். புது டிரெஸ், இனிப்பு, காரம் என வகைவகையான பலகாரங்கள், அசைவம் சாப்பிடுபவர்களுக்கு காலை முதல் இரவு வரை உணவு, முதல் நாள் நள்ளிரவு முதல் தீபாவளி நள்ளிரவு வரை விண்ணிலும், மண்ணிலும் நடக்கும் வண்ண, வண்ண வெடி ஜாலங்கள் என அந்த நாளே கலர்ஃபுல் ஆக மாறும். 3 மாதங்களுக்கு முன்பே, ஆடைகள் முதல் அறுசுவை பலகாரங்கள் வரை ஆகும் செலவுகளுக்காக பட்ஜெட் போட்டு நாம் கொண்டாடும் ஒரே பண்டிகை தீபாவளி... தீபாவளி... தீபாவளி மட்டுமே. ரைட்... ஒரு வழியாக இன்னைக்கு தீபாவளி வந்திருச்சு... சாதாரண தீபாவளியே களை கட்டும்... தலை தீபாவளின்னா கேட்கவே வேண்டாம். நாம கூட பேசாம இருப்போம். மற்ற பண்டிகைகளை விட தலை தீபாவளிக்கு ஒரு முக்கியத்துவம் உண்டு. ஒரு ஆண் பிறந்த வீட்டில் கொண்டாடாமல், தனக்கு இணையாக, உற்ற துணையாக வந்த மனைவியின் வீட்டில் கொண்டாடும் தீபாவளியைத்தான் ‘தலை தீபாவளி’ என்கிறோம்.

விருந்துக்கு அழைப்பு: பெண் வீட்டில் இருந்து மாப்பிள்ளை, பொண்ணுக்கு டிரஸ் எடுத்து வச்சிருப்பாங்க... அதை எடுத்திட்டு போய் சம்பந்தி (மாப்பிள்ளையின் அப்பா) வீட்டில் கொடுத்து, ‘‘பொண்ணு, மாப்பிள்ளையை தலை தீபாவளிக்கு அனுப்பி வைங்க...’’ என உரிமையோடு சொல்வார்கள். அவர்களும் மகிழ்ச்சியாக பெற்றுக்கொண்டு, ‘‘கண்டிப்பாக அனுப்பி வைக்கிறோம். எங்களை எல்லாம் கூப்பிட மாட்டீங்களா...’’ என்று ஜாலியாக கேட்பது வழக்கம். ‘‘அண்ணே... அவருக்கு சொல்லத் தெரியலை... நீங்க எல்லோரும் குடும்பத்தோடு எங்க வீட்டுக்கு தீபாவளி விருந்துக்கு வாங்க’’ என்று பெண்ணின் தாய், ஒருவித நாணத்துடன் சம்பந்தியை அழைப்பார். ‘‘அதற்கென்ன வந்துட்டா போச்சு... கட்டாயம் பொண்ணு, மாப்பிள்ளையை அனுப்பி வைக்கிறோம்...’’ என்பார்கள். மாப்பிள்ளை, பெண் வீடுகளில் ஒருவித சகஜ நிலையை உருவாக்க ‘ஆல் இண்டியா ரேடியோ’ காலத்தில் உருவான இந்த நடைமுறை தொன்றுதொட்டு, ஆன்ட்ராய்ட் காலத்திலும் தொடர்கிறது. அதிகாலையிலே எழுந்து, உச்சியில் எண்ணெய் வைத்து, (அதிலும் முதல் மரியாதை மாப்பிள்ளைக்குத்தான்), சிறிது நேரம் ஊறியதும், இதமான வெந்நீரில் சீயக்காய் போட்டு குளித்து விட்டு (இப்ப எல்லாம் ஷாம்புக்கு மாறிட்டாங்க), ஒவ்வொருவாக மஞ்சள், குங்குமம் தடவிய புத்தாடையை வீட்டின் தலைவரிடம் இருந்து பெற்று அணிந்துக் கொள்வார்கள். தொடர்ந்து தீபாவளியை வரவேற்க வெடிக்கும் பட்டாசால் விண் அதிரும். அப்புறம் ஆட்டுக்கறி குழம்பு, மட்டன், வடை, முறுக்கு, சீடை, சீயம், அதிரசம் என பலகாரங்களால், வாழை இலையே மறையும்.

அந்தக்காலம்... அது அது...: கடந்த ஒரு மாதமாகவும், தீபாவளிக்கு முதல் நாள் நள்ளிரவு வரை, ஒவ்வொன்றாக சுட்ட பலகாரங்களை, குடும்பத்துடன் ஒன்று சேர்ந்து உண்ணும்போது கிடைக்கும் சுகமே தனி. பின்னர் பலகாரங்களை உறவினர்கள், நண்பர்கள் வீடுகளுக்கு வழங்க பங்கு போட்டு தருவார்கள். கால மாற்றத்தில் இப்போது எல்லாம் கடையில் பலகாரங்களை வாங்கி, இட்லி, சாம்பார் அல்லது குழம்பு என்று சிம்பிளாக தீபாவளி மாறி விட்டது. வெடிகளை வெடிப்பது, புத்தாண்டை அணிவது மட்டுமே தீபாவளி என மாறி விட்டது.

தலை தீபாவளிக்கு புது தம்பதியரை அழைப்பதே ஒரு கலை. பெண்ணுக்கு உடன் பிறந்த அண்ணன் தம்பிகள் இருந்தால் அவர்கள்தான் அழைக்கப் போவார்கள். ஒரு மனையில் எவர்சில்வர் தட்டு வைத்து அதில் வெற்றிலை பாக்கு, சந்தனம், குங்குமம் வைத்து புதுமண தம்பதியரை அழைக்கப் போவார்கள்.

புது தம்பதியினருக்கு ஆரத்தி


தீபாவளிக்கு முதல் நாளே மாப்பிள்ளை வீட்டுக்கு போய் தலை தீபாவளிக்கு அழைக்க வந்திருக்கிறோம் என்று கூப்பிட்டுக்கொண்டு வருவார்கள். ஊரில் இருக்கும் நாட்டாமை, பெரியவர்களின் வீட்டுக்கு சென்று தலை தீபாவளிக்கு போகிறோம் என்று சொல்லிவிட்டு அவர்களின் ஆசி பெற்றுக்கொண்டு புது மணத்தம்பதிகள் கிளம்பி வருவார்கள். பட்டு சேலை சரசரக்க ஒரு உற்சாகத்துடன் தாய் வீட்டுக்கு தலை தீபாவளிக்கு வரும் மகளையும், மாப்பிள்ளையையும் வீட்டு வாசலில் நிற்க வைத்து ஆரத்தி எடுத்து வீட்டிற்குள் அழைத்து செல்வார்கள்.

எண்ணெய் குளியல்


தீபாவளியன்று நீராடுவதை மட்டும் புனித நீராடல் என்று சொல்வதற்கு காரணம், அன்றைய தினம், அதிகாலையில் எல்லா இடங்களிலும், தண்ணீரில் கங்கையும், எண்ணெயில் லட்சுமியும் அரப்பில் சரஸ்வதியும், குங்குமத்தில் கௌரியும், சந்தனத்தில் பூமாதேவியும், புத்தாடைகளில் மஹாவிஷ்ணுவும் வசிப்பதாக கருதப்படுவதேயாகும்.. அன்றைய தினம், எல்லா நதிகள், ஏரிகள், குளங்கள், கிணறுகளிலும், நீர்நிலைகளும் "கங்கா தேவி" வியாபித்து இருப்பதாக ஐதீகம்..

தீபாவளி நாளில் அதிகாலையில் மாப்பிள்ளையை எழுப்பி புது துண்டு கொடுத்து மனையில் உட்கார வைப்பார்கள். மச்சினன்தான் தலையில் எண்ணெய் வைத்து தேய்த்து விடுவார். அதே உற்சாகத்தோடு வெது வெதுப்பான வெந்நீரில் ஒரு குளியல் போட்டு விட்டு வந்தால் புது உடைகள் தயாராகவே இருக்கும். பெண்ணும் குளித்து முடித்து புத்தாடை கட்டிக்கொண்டு வர தீபாவளி விருந்து தயாராகி விடும்.

பூஜைகள் செய்து, பெற்றோரின் கால்களில் விழுந்து ஆசிர்வாதம் வாங்கிய பின்னர் இனிப்புகள் உண்டு மகிழ்வர். அவர்கள் ஜோடியாக பெண்ணின் குடும்பத்தாருடன் பட்டாசுகளைக் கொளுத்தி மகிழ்வர். மணமகன் தன் மனைவியின் குடும்பத்தாருடன் தீபாவளியை கொண்டாடுவதுதான் தமிழ்நாட்டில் கொண்டாடப்படும் தலை தீபாவளி.

பெண் எடுத்த வீட்டில் மணமகனும் ஒரு அங்கத்தினர் தான் என்பதை கூறும் வகையிலும், பெண்ணை தங்கள் வீட்டிற்கு அனுப்பிய சம்பந்தி வீட்டிற்கு தீபாவளி அன்று தனது மகனை உங்களது மகனாக ஏற்றுக் கொள்ளும்படியாக அனுப்பி வைத்து பெற்றோர்கள் ஒருவருக்கொருவர் உறவு பாராட்டிக் கொள்வதும் இந்த தலை தீபாவளியின் வழக்கமாகும்.

தீபாவளி அன்று பாரம்பரிய உடைகளை அணியவே பெரும்பாலான தென்னிந்திய மக்கள் விரும்புகின்றனர். அன்று அநேக பெண்கள் புடவையும் (குறிப்பாக பட்டுப்புடவை) ஆண்கள் வேட்டியும் உடுப்பர். அன்று இனிப்புக்கள் நிறைய செய்து ஒருவருக்கொருவர் பரிமாறிக்கொள்வர். பரிசுகள் தந்து மகிழ்வர். பெரியோரை வணங்கி வாழ்த்து பெறுவர். 

தீபாவளி அமாவாசை அன்று வருவதால் தீது பாவ வழி என்று அசைவ உணவுகளை தவிர்த்து புத்தாடை, இனிப்பு வகைகள், பலகாரங்கள், நல்ல அறுசுவை சைவ உணவுடன் பட்டாசுகள் வெடித்து கொண்டாடுவது தான் சிறப்பானதாக இருக்கும்.

இரண்யாட்சன் என்ற அரக்கன் வேதங்களை எடுத்துச் சென்று மறைத்து வைத்துவிட்டனர். அதனை மீட்டெடுக்க மகாவிஷ்ணு பாதாளம் நோக்கி சென்று அசுரனுடன் போரிட்டு அவனை வெனறார்.அப்போ து பூமாதேவியுடன் ஏற்பட்ட பரிசத்தினால் பூமாதேவி பவுமன் என்ற மகனைப் பெற்றெடுத்தார்கள். அந்த பவுமன் சாகாவரம் வேண்டி பிரம்மதேவரை நோக்கி கடும் தவம் செய்து பிரம்மதேவரிடம் பெற்ற தாயைத் தவிர வேறு ஒருவரால் மரணம் ஏற்படாது என வரம் பெற்றான்.

பிற்காலத்தில் நரகர் எனப்படும் மனிதர்களிற்கு எதிராக கொடுமைகள் செய்த அசுரன் என்பதால் அவன் நரகாசுரன் என அழைக்கப்பட்டான். மகாவிஷ்ணுவின் கிருஷ்ணாவதாரத்தில் பூமாதேவி சத்யபாமாவாக அவதரித்து கிருஷ்ணரை மணந்து கொண்டார். மனித அவதாரத்தில் சத்யபாமாவிற்கு நரகாசுரன் தனது மகன் என்ற நினைப்பு மறந்திருந்தது. நரகாசுரனை வதம் செய்ய கிளம்பிய கிருஷ்ணர் தோரோட்டுவதிலும், விற்போர், வாட்போர் போன்றவற்றில் வல்லவரான சத்தயபாமாவை தனது தேரை ஓட்டும்படி பணித்தார்.

நரகாசுரன் உடன் நடந்த சண்டையில் கிருஷ்ணர் காயமடைந்து மயங்கடைந்தது போல நடித்தார். தனது கணவரின் நிலை கண்டு கடும் கோபம் கொண்ட சத்யபாமா நரகாசுரனை எதிர்த்து போர்செய்து அவனை அழித்தார். அப்போது தான் அவன் தனது மகன் என அவர் தெரிந்து கொண்டார்.
இறுதி நேரத்தில்தான் நரகாசுரனுக்கு அவனுடைய பிறப்பு ரகசியம் உணர்த்தப்பட்டது. அதாவது, ஒரு காலத்தில் கடலுக்குள் பூமி மறைக்கப்பட்டிருந்தபோது மகா விஷ்ணு வராக அவதாரம் எடுத்து, கடலுக்குள் புகுந்து பூமியை வெளிக்கொண்டு வந்தார். அச்சமயம் அவருக்கும் பூமாதேவிக்குமான சங்கமத்தில்தான் நரகாசுரன் பிறப்பெடுத்தான்! மகாவிஷ்ணுவின் அவதாரமே கிருஷ்ண பகவான், பூமாதேவியின் அம்சம்தான் சத்யபாமா, இந்த உண்மைகளைத் தன்னுடைய உயிர் பிரியும் தருவாயில் தான் நரகாசுரன் தெரிந்துகொண்டான். 

நரகாசுரன் இறந்ததும் மக்கள் தீபமேற்றி அதனைக் கொண்டாடுவதை கண்ட சத்யபாமா கிருஷ்ணரிடம் இப்படி ஒரு தீய மகன் தமக்கு பிறக்கக்கூடாது என மக்கள் நரகாசுரன் இறந்த நாளை தீபமேற்றிக் கொண்டாட வேண்டும். ஒருவர் இறந்தபின் செய்யும் எண்ணைக் குளியல் புனிதமாக்கப்பட வேண்டும். இன்றைய தினத்தில் செய்யப் படும் எண்ணைக்குளியலின் எண்ணையில் மகாலட்சுமி வாசம் செய்ய வேண்டும். இந்த நாளில் ஒவ்வொருவர் வீட்டுத் தண்ணீரிலும் கங்காதேவி எழுந்தருள வேண்டும் என வரம் வேண்டி அதனைப் பெற்றுக் கொண்டார்கள்.

நரகாசுரன் கொல்லப்பட்ட அந்நாளையே நாம் தீபாவளியாக கொண்டாடி வருகின்றோம்.அதனால் தோன்றியதான் தீபாவளி. இந்த சம்பவத்திற்கு பின் கிருஷ்ணன் வெற்றி வீரனாக தனது சகோதரியின் வீ்ட்டிற்கு செல்கிறார். அங்கு அவருக்கு உற்சாக வரவேற்பும், இனிப்பும் வழங்கப்படுகிறது. இதனால் தான், தீபாவளியன்று அனைவரும் நண்பர்கள், உறவினர்களிடையே இனிப்புகள் வழங்கும் பழக்கம் தோன்றலானது. இந்த தீபத்திருநாளில் திருமகள் அனைத்து விதமான செல்வங்களையும் வளங்களையும் அளிப்பாள்.

களைகட்டும் விருந்து


மாமனார் வீட்டிற்கு அழைத்து சென்ற உடன் விருந்து ஆரம்பித்து விடும். பெண்ணிற்கு அக்கா இருந்தலோ, அக்கா முறையுள்ள பெண்களுக்கு திருமணம் நடந்திருந்தாலே அவர்களையும் விருந்துக்கு அழைப்பார்கள். தலை வாழை இலை போட்டு அதில் அரிசி, வெல்லம் சேர்த்த மாவு வைத்து அதில் நெய் ஊற்றுவார்கள். முந்திரி, திராட்சை, பேரிச்சை, நாட்டு வாழைப்பழம், தேன் என வரிசை கட்டும். தலை தீபாவளி வந்த தம்பதியினருக்கு சாப்பிட சாப்பிட திகட்டும் வகையில் விருந்து களைகட்டும்.

திகட்ட திகட்ட விருந்து


போதும் போதும் என்று சொன்னாலும் விடாமல் சாப்பிட வைத்து திகட்ட திகட்ட விருந்து வைப்பது வழக்கம். தீபாவளி நாளில் மூன்று வேளையும் கறி சோறுதான். தலை தீபாவளி விருந்து மூன்று முதல் ஐந்து நாட்கள் வரை நீடிக்கும். கறி விருந்து முடிந்த பின்னர் நாட்டுக்கோழி அடித்து விருந்து கொடுப்பார்கள். அதற்கு மறுநாள் பொங்கல் சாம்பார், சட்னி, கூடவே மெதுவடை, பருப்பு வடை, கேசரி தயாராகும். ஐந்தாம் நாள் நம்ம ஊரில் சேமியா என்று சொல்வார்கள். இப்போதுதான் சேமியா பிழிய எளிதாக இருக்கிறது 20 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு இரும்பு பாத்திரத்தில் சேமியா பிழிய தனி தெம்பு வேண்டும். அதற்கு தொட்டுக்கொள்ள கருப்பட்டியை காய்ச்சி வடிகட்டி அதில் வாழைப்பழம் போட்டு அதில் மிளகு, சுக்கு தட்டிப்போட்டு பாகு காய்ச்சி கொடுப்பார்கள். இப்போது அதை எல்லாம் கண்ணால் கூட பார்க்க முடிவதில்லை.

மோதிரம், தங்க சங்கிலி


விருந்து முடிந்து வீடு திரும்பும் புது மணத்தம்பதியினருக்கு வசதிக்கு ஏற்ப உடைகள் எடுத்துக்கொடுத்து தங்க மோதிரம், தங்க சங்கிலி பரிசளிப்பார்கள். தீபாவளி நாளில் பொன் நகைகள் பரிசளித்தால் வாழப்போன வீட்டில் மகளுக்கு செல்வம் பெருகும் என்ற நம்பிக்கையுடன் ஆசிர்வாதம் செய்து வழியனுப்பி வைப்பார்கள்.

சீர் பட்சணங்கள்


தலை தீபாவளி முடிந்து திரும்பும் புது மணத்தம்பதியருக்கு சீர் முறுக்கு, அதிரசம், லட்டு என பானைகள், அண்டாக்களில் வரிசை கட்டும். அதை வீடு வீடாக கொண்டு போய் கொடுத்து கூடவே தலை தீபாவளிக்கு மாமனார் வீட்டில் போட்ட நகைகளை சொந்த பந்தங்களுக்கு காட்டி பெருமை பட்டுக்கொள்வார்கள். இந்த கொண்டாட்டம் வசதிக்கு ஏற்ப மூன்று தீபாவளி வரை நீடிக்கும். அது மாப்பிள்ளைக்கும் மாமனாருக்கும் நீடிக்கும் உறவு முறையை பொருத்தது.

தல தீபாவளி தினத்தன்று, மணமக்கள் வீட்டில் இருக்கும் புதுமணத் தம்பதிகளுக்கும் இதே பயணம் நடக்கும். இந்த ஜோடிக்கு தேவ-அரச அந்தஸ்து வழங்கப்படுகிறது. விருந்தோம்பல் பணிக்காக முழு குடும்பமும் தயாராக உள்ளது. புதுமணப் பெண், இத்தனை நாட்களாக தன் வீட்டைக் காணவில்லை. ஒரு பேரரசிக்கு ஏற்ற ஒரு சிகிச்சையை அவளுடைய குடும்பம் அவளுக்கு அளிக்கும். வீட்டின் மருமகன் குடும்பத்துடன் ஒரு புதிய மட்டத்தில் பிணைப்பைப் பெறுகிறார். அவர் தனது மைத்துனருடன் மாடல் ப்ரோ-கோடை நிறுவுகிறார். அந்த நாளில் யார் அதிக உணவை முடித்துவிடுவார்கள் என்று பந்தயம் கட்டுகிறார்கள். தந்தையும் மருமகனும் மதியத்திற்குப் பிறகு அரசியல் மற்றும் பொருளாதாரம் பற்றி விவாதிக்கிறார்கள், அவர்கள் இதைப் பற்றி அறிவார்ந்த முறையில் பிணைக்கிறார்கள்

மொத்தத்தில், ஒரு தலை தீபாவளி ஒரு பெரிய குடும்பத்தை ஒரு வீட்டின் கீழ் ஒன்றாகக் கொண்டுவருகிறது. திருவிழா, அதன் மகிழ்ச்சி, சிறுமிக்கு அதன் மகிழ்ச்சியான நினைவுகள் ராஜா அளவு வாழ்ந்தன.